Jump to content

ĐẶC ĐIỂM Ý NGHĨA VÀ CÁCH CHẲM SÓC CÂY HOA MAI TỨ QUÝ


kimkim

Recommended Posts

 

Cây Mai tứ quý là một trong 4 loài tứ quý Tùng-cúc-trúc-mai. Loài hoa này chịu qua mùa đông giá rét và tạo ra những bông hoa đẹp diệu kỳ vào đúng dịp đầu xuân, năm mới. Do vậy nên, nó được coi như biểu trưng của sự sinh khí mãnh liệt, đạt được tài lộc, may mắn và hạnh phúc đến cho gia chủ. Ngoài để trưng bày dịp tết, nó còn được các nhà bonsai nghệ thuật rất ưa chuộng, nhất là Nhật, Trung Quốc và Việt Nam.

Chúng ta cộng đi Đánh giá về cây Mai tứ quý trong bài viết này nhé.

>>cây mai rễ gì ?rễ cây mai rễ cọc hay rễ chùm thuộc rễ gì? Đặc tính của cây mai Vàng và giá mai vàng hiện nay 2022

Hoa mai vàng tứ quý

Đặc điểm của cây mai tứ quý

Tên khoa học: Ochna serrulata hay Ochna atropurpurea

Họ: Ochaceae

Tên gọi khác: hoa chân nến, hoa ngọc thảo xoắn kép, hay hoa mai địa thảo.

Có nguồn gốc nguồn gốc từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan…và một vài nước châu Á

Mai tứ quý thuộc cây thân gỗ chiều cao trong khoảng 2-3m, có 1 vài cây ở Thái Lan và một vài nơi ở khu vực Châu Á có thể cao đến 8m. Cây phân cành nhánh rộng rãi, tán rộng, vỏ cây có màu nâu, sần sùi. Cành giòn dễ gãy.

>>mai vàng ra hoa sớm?Những phương pháp trồng mai vàng bao lâu ra hoa

Lá cây mai tứ quý nhỏ có màu xanh đậm, hơi cứng. Phiến lá nhẵn, mép có răng cưa thưa. Gân lá nổi lên ở mặt dưới của lá.

Lá và hoa của mai tứ quýLá và hoa của mai tứ quý

Hoa mai tứ quý thường có hai tầng cánh(thực ra có 1 lớp cánh và 1 lớp đài hoa) có tuyến phố kính khoảng 4cm. Vì Vì thế người ta mới gọi Hoa Mai Tứ Quý là loài hoa nở tới 2 lần, lần đầu có 5 cánh màu vàng nhãi con, sau khi tàn những cánh hoa bắt đầu rụng xuống thì đài hoa trong khoảng màu xanh chuyển đổi thành màu đỏ, ấp ủ lấy phần nhụy trông giống như những nụ hoa vừa mới nhú ra. Phần nhụy hoa bên trong kết hạt rồi hạt dần dần to ra đẩy 5 đài hoa bung trông như những bông hoa mai màu đỏ đua nở.

Hạt có màu xanh lúc non và chuyển đen khi về già. Hạt to chừng 3-7mm giữa các cánh hoa.

Cây ra hoa trong khoảng tháng hai tới tháng 5 và ra quả trong khoảng tháng 4 đế tháng 6. Và có một số cây còn có thể cho hoa nở thưa thớt quanh co năm nữa nhé.

Lớp cánh hoa mai vàng rụng xuống là lớp đài hoa chuyển dần sang màu đỏ như một lớp cánh hoa mớiLớp cánh hoa vàng rụng xuống là lớp đài hoa chuyển dần sang màu đỏ như một lớp cánh hoa mớiQuả mai tứ quý

công dụng và ý nghĩa của cây mai tứ quý

công dụng

  • công dụng về trang trí: Tết tới, xuân về, mai – đào cộng khoe sắc. Giả dụ miền Bắc có đào đỏ, trắng, phai… thì miền Nam có mai trắng, vàng…Người ta thường đem chậu Mai về nhà trưng để đem đến ko khí tươi vui, ma lanh ngày tết và rước may mắn, tài lộc về nhà. Các cây bonsai về mai tứ quý cũng rất nghệ thuật và có trị giá rất cao.

  • Tác dụng về tinh thần: Ngắm hoa mai cũng là một thú vui của rộng rãi người, rộng rãi nhà ngày tết, ngày xuân. Việc này giúp tinh thần thêm tươi vui hơn, phấn khởi và thêm những Hy vọng mới.

Hoa Mai trắng Bonsai đẹpHoa Mai trắng Bonsai đẹp

 

Ý nghĩa phong thủy cây mai tứ quý

Cây Mai Tứ Quý cũng là một cây theo phong thủy biểu tượng cho sự may mắn, hạnh phúc và sum hiệp, đoàn tụ. Cây còn tạo điều kiện cho gia chủ phong lưu, tài lộc đầy nhà. Những dịp tết đến xuân về khi được ngắm nhìn những cây mai vàng con người ta sẽ nhận thấy ấm lòng.

Mai vàng tứ quý thường nở đúng dịp tết nguyên đán, đầu xuân mang lại tài lộc và may mắnMai vàng tứ quý thường nở đúng dịp tết nguyên đán, đầu xuân có được tài lộc và may mắn

Cách trồng và săn sóc cây mai tứ quý

Cách trồng

Người ta thường trồng cây hoa Ngọc Thảo bằng cách gieo hạt và chiết cành, giâm cành. Để trồng ươm giống người ta thường dùng phương pháp chiết cành. Để tạo các thế bonsai, cổ thụ, người ta thường dùng kỹ thuật chiết cành hoặc giâm cành.

>>Hướng dẫn thay đất cho mai vàng sau tết Nguyên Đán

Dextxdq-qoE8KEUFog4Hf-Pz2vdFTjMBB1BhIj2QDNUPuWhV9RTfPqTphx8f9l5F1XZarf8EJ0llOsDUq9LS_sCAq-AvRCSPQPJmbxZxs8QSR82SfPlHwncdp6T2mS-vwD76rD2r1c6G4oY9o0oJOAWKDxrkCEqItD5DC6T8j6yAqwtDen8D2UmmbGZfRA

Cách chăm nom cây mai tứ quý

  • Ánh sáng: Cây mai tứ quý là cây ưa sáng vừa phải, chẳng phải là ánh sáng gay gắt. Cây thiếu sáng sức sống sẽ giảm, dễ rụng lá.

  • Đất trồng: cây ưa đất thị nhẹ, nhiều dinh dưỡng, thoát nước tốt (vì cây chịu ngập úng kém), không bị nhiễm phèn hay đất chua. Còn giả dụ trồng cây trong chậu cần trộn đất với phân bón hữu cơ theo tỉ lệ 7:3.

  • Việc tưới nước cho cây cũng khá quan trọng, ta nên tưới nước hợp lý cho cây. Và nếu như thấy hiện tượng lá héo hay hoa rụng hàng loạt thì nên bón phân hay điều chỉnh lại lượng nước tưới, giả dụ là sâu bệnh cần trồng riêng và trị bệnh chóng vánh.

Cây hoa mai tứ quý thường trồng bằng cách gieo hạt, giâm, chiết cànhCây hoa mai tứ quý thường trồng bằng cách gieo hạt, giâm, chiết cành

  • Nhiệt độ: Nhiệt độ phù hợp cho sự lớn mạnh và sinh trưởng của cây mai là trong khoảng 18-32 độ C.

  • Độ ẩm: Cây mai ưa ẩm, độ ẩm hoàn hảo là từ 70-85%

Link to comment
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!

Register a new account

Sign in

Already have an account? Sign in here.

Sign In Now
×
×
  • Create New...